Mùa Đông Lại Về


Một mùa đông nữa lại về, chúng con cảm thấy thật lo lắng khi mẹ đã nhiều tuổi, phải vất vả chống chọi cái lạnh đến cắt da cắt thịt. Cũng như mọi lần, mấy chị em con cùng nhau thuyết phục mẹ “tản cư” vào Nam, tạm lánh mấy tháng đông lạnh lẽo, nhưng đành bất lực trước suy nghĩ “thép” của mẹ.


Một mùa đông nữa lại về. Ảnh: internet

Mẹ bảo, mẹ đã sống đến ngần này tuổi, đã trải qua biết bao mùa đông. Nhớ xưa, mẹ chạy từng bữa ăn ở những buổi chợ chiều mưa dầm lạnh giá, hay phải dầm mình cấy lúa vụ ba để nuôi nấng cả đàn con. Mùa đông, vì thế đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của mẹ, sao mẹ phải “tản cư”?
Thất bại khi không thuyết phục được, chị em con chỉ biết “sưởi ấm” mẹ bằng cách gửi về những đôi găng tay, vớ, mũ len, áo ấm... Chị cả “viện trợ” cho anh Hai gắn máy nước nóng để mẹ tiện sinh hoạt, sửa lại phòng ngủ của mẹ cho thật ấm cúng. Mẹ lại bảo, mẹ đã được “tân trang” như thế, sao lại phải “tản cư”? Và dù mẹ không nói ra, nhưng chúng con hiểu rằng, mùa đông còn có nhiều ý nghĩa khác đối với mẹ. Ba mất vào mùa đông, làm sao mẹ có thể vắng mặt trong ngày giỗ của ba để đi trú đông? Mùa đông là mùa lũ, làm sao mẹ có thể yên tâm khi nghe chương trình dự báo thời tiết về những cơn lũ dữ như đang nhấn chìm miền Trung quê mình? Mẹ không “tản cư” là có lý do của mẹ.
Ở nhà, mẹ thương anh Hai nhất. Mẹ bảo, anh ấy bận rộn, nhọc nhằn vì phải sống với mẹ già lẩn thẩn, quên trước quên sau. Nhưng với chị em con (và cả anh Hai) đều cảm nhận, anh ấy là người hạnh phúc nhất, vì có cơ hội chăm sóc mẹ, gần gũi mẹ và đón nhận tình cảm của mẹ một cách trọn vẹn nhất. Mấy chị em con ở xa, muốn được về tỉ tê cùng mẹ, muốn được cầm đôi bàn tay gân guốc của mẹ để được tiếp thêm sức mạnh tình mẫu tử thiêng liêng, nhưng cũng đành ngậm ngùi nhớ mong và ao ước. Nhớ những mùa đông, cả nhà ngồi quanh bếp lửa hồng sưởi ấm. Với con, đó không chỉ là hơi ấm từ bếp lửa mà từ trái tim của mỗi thành viên trong gia đình sưởi ấm cho nhau để cùng vượt qua cái lạnh mùa đông trong sự sum vầy và chan chứa tình yêu thương.
Một mùa đông nữa lại về. Con lại cảm giác hơi ấm nồng nàn của mẹ và những người thân yêu trong gia đình vẫn còn vương vấn đâu đây. Con tin rằng, dù chúng con không về, nhưng mùa đông này lòng mẹ vẫn ấm áp, đong đầy tình cảm của những đứa con luôn hướng về mẹ yêu.
[Song Nguyên]

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn