Suy Nghĩ Cuối Tuần: Về Sự Thật


Sự thật mất lòng – đó là câu thành ngữ đã được nhân gian đúc kết, truyền thế hệ này sang thế hệ khác của con người.

Tôi thấy, hầu hết mọi người đều có thể nói: ghét sự giải dối, thích sự thật; sự thật cần được tôn trọng. Nhưng đã bao giờ chúng ta một lần, tự thành thật với chính bản thân mình, nghĩ về việc này bằng cách, nhìn lại việc chúng ta đã đón nhận sự thật về mình như thế nào?

Một đứa em của tôi, làm công việc viết lách. Thỉnh thoảng tôi cũng có đọc những bài viết của nó, khi có thời gian thì thấy rằng, nó có cảm nhận khá tốt về cuộc sống xung quanh mình. Hầu hết những điều nó đưa vào ngôn ngữ viết đều khá thực, mang hơi thở của cuộc sống. Đôi khi là những trăn trở, suy nghĩ làm cách nào để mọi thứ tốt đẹp hơn, đôi khi là một câu chuyện để phản ánh muôn mặt đời thường. Tất nhiên những điều nó viết, hầu hết mọi người đều thấy xung quanh mình, hay thấy ở chính mình.


Đôi khi trao vương miện còn dễ dàng hơn thừa nhận sự thật. Ảnh: internet

Một lần kia, tôi đến thăm một người họ hàng trong gia đình. Trong câu chuyện vui, vô tình tôi nhắc đến nó. Bỗng dưng người họ hàng của tôi nhảy đổng lên nói rằng, nó là một đứa ghê gớm, không biết điều. Nó đến nhà chơi được tiếp đón rất tử tế. Ấy vậy mà hôm nọ, đọc được một bài báo, như nói chuyện gia đình mình. Nó săm soi, bới móc để chửi người ta. Chỉ có nó viết chứ chẳng có ai.

Tôi chưa biết đứa em viết gì. Nhưng tôi mỉm cười, nghĩ về điều, con người thường dễ dàng công nhận sự thật từ người khác, yêu cầu người khác phải thành thật nhưng lại khó công nhận, đối mặt với sự thật của chính mình, khi người khác nhắc đến. Và người ta đôi khi không thể đón nhận được nó.

Nếu như mỗi người chúng ta là người tôn trọng sự thật thì sẽ đón nhận mọi thứ ở cuộc sống quanh mình một cách thản nhiên, bình lặng. Như mọi thứ, nó vốn là, ở bản thân mình, và ở cả người khác.
Như vậy, sẽ có người nói với tôi. Chẳng hạn có người nói sai sự thật, một cách trắng trợn như đặt điều về bản thân mình, mình cũng thản nhiên nhìn thế?

Tôi nói rằng, nếu có sự tôn trọng bản thân cao thì sẽ không cần quan tâm đến những điều đó. Trừ khi nó ảnh hưởng lớn đến rất nhiều thứ xung quanh, thì bạn cần chứng minh. Vì sự thật không phải chỉ cho riêng bạn mà còn cho nhiều người khác nữa.

Vì sự thật ở bản thân bạn là điều không thể thay đổi. Dù một ai đó có nói sai về điều đó.
Để làm được việc này, mỗi người cần có sự Nhẫn rất cao. Nhẫn để suy xét, để nhìn nhận mọi thứ khách quan như nó vốn là, để đón nhận và để gạt bỏ.

Và chỉ khi bạn và tôi tự công nhận, đối mặt được với sự thật thì mới có thể tạo được sự thay đổi, để cuộc sống tốt đẹp hơn, hoàn thiện bản thân mình hơn.
[Saigonaise]

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn