Suy Nghĩ Cuối Tuần: Sống


Sống – chỉ một chữ thôi nhưng nhiều người đi hết cả cuộc đời, vẫn không thể giải nghĩa được nó.
Tôi nói chuyện với một người bạn về những chủ đề xoay quanh cuộc sống. Đến lúc cao trào, bạn tôi bảo: “tất cả những gì mình làm trong cuộc đời này, không phải chỉ cho riêng mình mà còn cho người khác nữa”.

“Mình không nghĩ rằng đây là việc sống cho ai, vì ai mà là mục đích sống và sự lựa chọn của mỗi người”. – Tôi trả lời thế!



Sống – chỉ một chữ thôi nhưng nhiều người đi hết cả cuộc đời, vẫn không thể giải nghĩa được nó.
Ảnh: internet
***
Trở về nhà, tôi suy nghĩ đến việc: “Sống cho người khác. Sống vì người khác”.
Vì tôi thấy lạ! Cuộc đời của mỗi người, mỗi người sở đang sở hữu nó mà lại cứ đi tung hô “sống cho người khác/ sống vì người khác”?
Còn tôi, tôi không suy nghĩ như vậy.
Ví dụ như nói đến Bác Hồ – với nhiều người Việt Nam, Bác là một người vĩ đại. Tôi thấy điều này là đúng! Bác đã làm được những việc thực sự vĩ đại mà không phải ai sinh ra trên đời này cũng làm được. Tuy nhiên tôi không nghĩ “Người cả đời sống vì dân, vì nước, vì sự nghiệp cách mạng”! Tôi nói, Bác đã sống, chỉ sống để theo đuổi vì Mục đích, vì Lý tưởng, vì Sự lựa chọn và vì Sứ mệnh mà Bản thân Bác đã Nhìn nhận; đã Muốn như vậy! Cả đời theo đuổi nó nên phải Đánh đổi nhiều thứ như gia đình, người thân để đạt được Cái đích mong muốn! Và cái Mục đích, Lý tưởng, Sự lựa chọn, Sứ Mệnh ấy là một điều To Lớn, có thể làm lên một con người vĩ đại khi đi đến Đích. Bác đã làm được và đã trở thành một vĩ nhân.
Còn với tôi, với bạn, là những người bình thường. Ví dụ như một việc gói gọn trong gia đình. Bạn cũng có những suy nghĩ riêng, những mơ ước, sở thích riêng, quan điểm khác với ý muốn của cha mẹ. Tuy nhiên bạn vẫn chọn trường để học, ngành để thi, và nhiều thứ khác theo ý của cha mẹ… Điều đó không có nghĩa là bạn Sống vì họ mà là bạn Muốn họ vui! Khi họ vui thì bạn cũng thấy vui, thấy được yên lòng! Vì mục đích của bạn là muốn được cha mẹ vui lòng, và bạn lựa chọn như vậy.

Mong rằng tất cả mọi người sẽ thực sự tìm thấy cái Sứ mệnh của cuộc đời mình, để Lựa chọn được những Mục đích sống cho cuộc đời mình và theo đuổi nó. Ảnh: internet

Tôi nói như vậy bởi vì: Nếu như bạn, hay tôi là một người hoàn toàn không-thể-tự-quết-định được những thứ có liên quan đến bản thân mình thì mới nói “do ai đó/vì ai đó”. Còn nếu đã có suy nghĩ, có nhìn nhận, có lựa chọn, và sự-lựa-chọn-cuối-cùng là ở mỗi người thì không phải “vì ai đó/do ai đó”. Cho dù quyết định ấy có chịu ảnh hưởng của bất cứ điều gì, áp lực nào. Còn trường hợp: nếu bạn không muốn mà vẫn quyết định theo ý của người khác thì quay trở lại ban đầu, là do bạn không thể tự quyết định được việc liên quan đến bản thân bạn. Lý do abc gì gì để đưa ra thì cũng chỉ là để giải thích, để bao biện.

Nhưng có một việc rất quan trọng mà tôi thấy. Đó là, mọi sự lựa chọn đều phải đánh đổi, nhiều khi phải trả giá.

Điều cuối cùng tôi muốn nói ở trong bài viết này là: Cuộc đời của mỗi người là do mỗi người nắm giữ và sở hữu. Nếu đã được sinh ra trên đời thì ai cũng mang một Sứ mệnh sống. Vậy nên tôi mong bản thân mình và tất cả mọi người sẽ thực sự tìm thấy cái Sứ mệnh ấy, để Lựa chọn được những Mục đích sống cho cuộc đời mình và theo đuổi nó. Bởi vì đã gọi là Sứ mệnh thì tất cả đều đáng được trân trọng, cho dù cái Sứ mệnh ấy, sự Lựa chọn ấy... không làm bạn trở thành một vĩ nhân.
[Saigonaise]

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn