Suy Nghĩ Cuối Tuần: Thay Thế


Một người bạn nói với tôi rằng: "Cuộc đời có thể có thứ tình cảm không thể thay thế, nhưng không có ai là không thể thay thế".
Tôi đã ngẫm nghĩ, và cảm thấy là nó đúng, ở thời điểm nghe câu nói ấy, để tự an ủi lòng mình rằng, đôi khi, cần quên đi một ai đó, một cách dũng cảm nhất, có thể, để tâm hồn an nhiên hơn, hoặc vô cảm hơn.



Khi thời gian qua đi, tôi nhận ra, không có vết thương nào là không thể liền da. Ảnh: internet
Nhưng sau một thời gian, khi trải qua những giây phút chiêm nghiệm, tôi lại nhận ra rằng, có những khoảnh khắc tôi nhớ một ai đó da diết. Chỉ có một ước mong mãnh liệt là chính người ấy - đúng, chính người ấy, chứ không phải một ai khác, đến ngồi vào chiếc ghế ấy, chạm tay vào những ly tách ấy, nói cùng tôi những câu chuyện không đầu không cuối ấy, hay đơn giản chỉ là im lặng và cùng nhau ngắm phố phường. Tôi đã hòng tìm kiếm những cảm giác tương tự ở những người khác, nhưng nhận lại, chỉ là sự trống rỗng. Trống rỗng đến tuyệt vọng. Con người thay thế ngồi bên tôi kia, chỉ như sự lấp chỗ trống lố bịch. Tôi đang tự làm lố bịch chính bản thân mình, và có lỗi với người có tấm chân tình đến sau.
Mỗi một người, đều có vị trí riêng của mình. Như kỷ niệm không bao giờ lặp lại lần hai.
Đừng vì tha thiết, hay đau khổ, hay trốn chạy, mà kiếm tìm những sự bù đắp khập khiễng.
Thiết nghĩ, điều bạn nên làm, đó chính là đối diện và chấp nhận sự duy nhất của mỗi cá thể. Làm lành vết thương của mình trước, tĩnh tâm trước, biến đổi chính con người mình để không bi lụy vì quá khứ, để từ đó thấy trân trọng những người đã trải nghiệm cùng mình.
Hãy khép chặt lại tất cả những buồn đau, công nhận nó như một vết sẹo thuộc về thân thể, tâm trí mình, chứ không phải chối bỏ. Mỗi vết sẹo, ta trải qua, đều làm cho chính ta trong hơn, bao dung hơn, điềm tĩnh hơn.
Và bạn sẽ nhận ra:
"Cuộc đời có những thứ tình cảm không thể thay thế, có những con người không thể thay thế. Nhưng không có vết thương nào là không thể liền da".
Hãy nếm trải các phong vị khác nhau của cuộc đời. Cớ sao cứ bắt người này phải giống người kia? Cớ sao cứ bắt ngày hôm nay phải giống hôm qua?
Hãy nhìn nhận đúng về bản thân mình, cũng như vị trí của mỗi con người xuất hiện trong cuộc đời mình. Tuyệt đối không bao giờ có sự thay thế!
[Blog's Cappuccino]

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn