Lời Khuyên Và Chia Sẻ Thứ Ba,

Lời Khuyên Và Chia Sẻ

Lâu lâu tôi hay suy nghĩ về những lời khuyên mình nhận được với chính bản thân sự nói hiểu về người khác ở xung quanh mình.


Chia sẻ luôn mang lại yêu thương. Ảnh: internet

Bình thường, những lời khuyên thường là rất tốt. Bởi vì người đưa ra lời khuyên, họ hiểu vấn đề họ nói.
Nhưng có một điều tôi thấy, những lời khuyên (thường) không tốt bằng sự chia sẻ. Chia sẻ những điều mỗi người đã đi qua, đã thấy; chia sẻ những quan điểm cá nhân mỗi người suy nghĩ về một việc và không nói: Nên hay Không nên.
Bởi vì, ai cũng có những nhận định, quan điểm riêng của bản thân trong cùng một vấn đề. Như thế này thì tốt với mình nhưng không tốt với người khác. Như thế này thì phù hợp với mình; hoàn cảnh này nhưng không phù hợp với người khác; hoàn cảnh khác. Và đưa ra lời khuyên bao giờ cũng dễ dàng hơn việc thực hiện nó, đối với cả người nói lẫn người nghe.
Vì thế, hầu như không bao giờ tôi đi khuyên ai điều gì, ngoại trừ việc người nói chuyện hỏi mình, nên thế nào. Mà nếu có câu hỏi đó thì tôi cũng đặt vào bản thân và nói, nếu là mình thì mình sẽ... và nói rõ lý do tại sao lại như vậy.
Trên các chuyên trang giáo dục, các bậc cha mẹ, người lớn thường nói: Không thể; không biết cách nào để hiểu, tiếp cận, gần gũi được với con cái/ hay thế hệ trẻ hơn mình. Bởi vì hầu hết tất cả mọi người (ở đây là cha mẹ/ người lớn) đều không có sự chia sẻ về chính bản thân mình. Họ chỉ đưa ra lời khuyên là nên/phải thế này, nên/phải thế khác. Chính vì thế mà có sự xa cách, khó gần. Nhưng hầu hết mọi người đều không nghĩ việc chia sẻ về chính bản thân mình với con cái là cách tốt nhất để gần gũi, để đặt một niềm tin vững vàng và để hiểu con cái mình hơn, hiểu những người xung quanh mình hơn.
Khi chia sẻ, bạn sẽ có nhiều niềm tin hơn. Ảnh: internet
Việc này cũng đúng với sự xa cách giữa Con người và Con người trong cuộc sống tiện nghi ngày nay. Mọi người luôn luôn cảm thấy Cô đơn. Cô đơn ngay trong gia đình mình. Cô đơn ngay trong những người thân yêu nhất bởi không ai chia sẻ thật sự những điều mỗi người mong muốn.
Tôi đã từng nói với một người bạn như thế này: “Hầu như không bao giờ mình có ý định đi tìm hiểu về bất cứ người nào. Nếu là "tìm hiểu" về một ai đấy thì đó là sự ghi nhớ để xâu chuỗi, để suy nghĩ, để nhìn nhận. Còn muốn quan tâm đến nhau, muốn hiểu nhau, muốn có sự gần gũi hơn thì chỉ có sự chia sẻ mới làm được điều ấy.
Và tôi còn thấy một điều này nữa. Nếu như bạn không hiểu, không chắc chính bản thân mình thế nào thì đừng bao giờ nói câu: "Tôi hiểu, tôi biết..." về ai đó. Chỉ khi bạn hiểu thật rõ những điều về bản thân mình thì bạn mới có thể hiểu được, biết được (phần nào) về người khác.
Hầu hết con người bao giờ cũng đánh giá bừa bãi ngay khi có cơ hội đầu tiên, cho dù họ chẳng biết gì về điều đó cả. Con người thích đánh giá người khác mà không nghĩ đến trách nhiệm của những điều mình nói ra. Hãy tự đánh giá mình. Và tất nhiên, cũng đừng bao giờ đánh giá người khác quá dễ dàng. Chỉ có thời gian và sự trải nghiệm thật mới là câu trả lời tốt nhất cho tất cả mọi suy nghĩ và mọi lời nói về sự “hiểu một ai đó”.
Minh Huyền

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn