Những người ở Hà Nội


22.06.2011

 

Hà Nội của chúng ta

http://images.dvt.vn/Images/Uploaded/Share/2011/05/06/thienglienghoguom.jpg

Người ở Hà nội – Họ là ai?

       Từ ngày Hà Nội mở rộng, kéo cả Hà Tây nhập vào cùng với một số địa bàn của Sơn Tây tôi chưa thể đi thăm thú hết các địa danh của Thủ đô rộng lớn này được. Trước đây khi chưa mở rộng, chưa có nơi nào của Thủ đô là tôi chưa ghé thăm ít nhất một lần. Bây giờ muốn đi cũng ngại, ngại người đông tấp nập xe cộ, ngại đường sá lam nham lở nhở bụi đất bụi cát mù mịt, ngại cái nhốn nháo chẳng có một trật tự nào của nếp sống văn minh thị thành… Ừ thì hẳn là nông thôn dân dã còn thích hơn, nông thôn Việt Nam mình vốn thanh bình chân chất, tình người tình đất như quyện vào nhau, được hưởng không khí trong lành của nông thôn thì sướng cực!
       Cứ nhìn hàng vạn hàng triệu người hàng ngày nháo nhào chạy xe trên đường phố, chen lấn lạng lách để mau mau đến cái nơi định đến, rồi lại cuống cuồng chen lấn như hoảng loạn để về nhà mỗi cuối chiều mà thấy ớn. Nhất là mỗi khi có cơn mưa đổ xuống thì than ôi, những dòng sông phố cuộn chảy, người người ngơ ngác nhìn nhau, bao nhiêu cảnh tượng cười đau nhăn nhở mà lắc đầu ngao ngán chẳng biết rồi sẽ ra sao…
       Những con người đang sống ở Hà Nội, họ là ai mà hàng ngày tôi được nhìn thấy và cùng với họ hành tiến trong dòng giao thông hỗn loạn ấy, và tôi là ai trong số họ? Câu hỏi ấy cứ lởn vởn trong tôi ngày qua ngày, và thực tế khi bình minh chiếu rọi trên bầu trời Thủ đô tôi vẫn đồng hành cùng họ.
       Họ là những hậu duệ của các cư dân vùng kẻ chợ ngày xưa, chẳng biết rõ đến bây giờ họ là đời thứ bao nhiêu, cũng chẳng biết có bao nhiêu dòng họ khai khẩn vùng đất Thăng Long còn tồn tại đến ngày nay. Họ là những người mà giờ đây có thể tự hào: Người Hà Nội gốc. Họ vẫn còn mang đặc tính riêng của các bậc tiền bối: thanh lịch, tao nhã, sâu lắng… có giọng nói không chuẩn lắm nhưng vẫn cứ tự hào là “chuẩn Hà Nội”. Họ vẫn giữ được truyền thống lâu đời là buôn bán và thả hồn vào văn chương khi có dịp.
       Họ là những người tiếp quản Thủ đô năm 1954, những anh lính Cụ Hồ cùng những cán bộ viên chức của các ngành nghề được tuyển chọn tiếp quản và điều hành các cơ quan Trung ương và Hà Nội. Họ làm việc trong các cơ quan nhà nước, các nhà máy xí nghiệp quốc doanh, xây dựng gia đình, sinh con sinh cháu và định cư tại Hà Nội từ những ngày ấy. Những con người trong các gia đình ấy sống ở Thủ đô đã ngót nghét 57 năm, hầu hết họ đã Hà Nội hóa một phần, ấy là nói đến văn hóa giao tiếp và ứng xử.
       Họ là các tầng lớp lãnh đạo Nhà nước và Hà Nội được điều động (hoặc bầu cử) từ địa phương khác đến Hà Nội làm việc và định cư luôn ở đây. Gia đình họ cũng theo họ đến Hà Nội để cùng sống và đôi khi cùng tham gia vào thể hiện quyền lực và xây dựng kinh tế cùng với người thân. Họ mang theo văn hóa phong tục tập quán ở nơi họ sinh ra rồi thông qua thời gian và ảnh hưởng đã phổ biến văn hóa đó vào chốn thị thành của Thủ đô.
       Họ là những cán bộ, viên chức, giáo viên công nhân các ngành nghề được các cơ quan + trường học + doanh nghiệp ở Trung ương và Hà Nội tuyển chọn vào làm việc và giảng dạy, họ mang theo gia đình hoặc trải qua năm tháng họ xây dựng tổ ấm của mình tại Hà Nội. Thời gian cứ trôi đi, con người cũng theo đó mà sinh sôi nối tiếp thế hệ này sang thế hệ khác.
       Họ là những sinh viên, học sinh học nghề đã từng hoặc chưa từng học tập ở Hà Nội nhưng khi ra trường họ được phân công hoặc tự họ chạy chọt xin xỏ để về làm việc sinh sống tại Hà Nội. Số này tuy không lớn nhưng cũng không hề nhỏ. Thói quen trong giao tiếp hoặc phong tục tập quán trong cuộc sống đời thường của họ bị ảnh hưởng bởi cái chung của xã hội chốn Thủ đô.
       Họ là những quân nhân trong lực lượng vũ trang đóng tại địa bàn Hà Nội, ngày qua ngày tháng qua tháng họ nhận thấy cái hay cái đẹp cái hơn của nơi đây so với quê hương họ, nên họ đã quyết tâm định cư và các hộ gia đình quân nhân và gia đình công an nhân dân ngày càng nhiều lên bội phần. Hơn hai mươi năm trở lại đây quân đội và công an tung lực lượng ra làm kinh tế theo cái đà mở cửa, họ đã đóng vai trò cạnh tranh trực tiếp và khốc liệt đối với các doanh nghiệp dân doanh mà trong các cuộc đấu thầu các dự án lớn phần thắng thường thuộc về họ. Ngày nay đi dến bất cứ nhà hàng sang trọng nào của Thủ đô, lực lượng này vẫn nổi tiếng trong mọi giới: Rượu bia uống mạnh nhất, nhậu sôi nổi nhất, hò hét khi đã ngà say to nhất, bao giờ và ở đâu cũng vậy những dân nhậu đeo quân hàm là những người vung tiền kinh nhất. Chẳng biết rồi đây, nói dại mồm chiến sự có xảy ra thì lực lượng này sẽ bảo vệ Tổ quốc như thế nào đây – Mà đây mới là nhiệm vụ chính trị số 1 của họ!
       Họ là những người ở các địa phương do cuộc sống khó khăn hoặc không phù hợp với cách sống của họ, đã đổ về Hà Nội làm ăn sinh sống. Làn sóng nhập cư vào Hà Nội đã có từ nhiều năm trước và ngày nay vẫn không ngừng nghỉ. Họ từ những người nông dân vốn dĩ ngày đêm vẫn bám vào đồng ruộng, nay ruộng ít người đông hoặc nhiều người trong số họ không chịu được cảnh lam lũ nơi quê nhà mà đổ xô về miền đất hứa Thủ đô ngày càng chật chội. Họ là những anh chị công nhân thời vụ được các chủ thầu thuê mướn từ các địa phương về Thủ đô, họ là những người lao động trong bất cứ ngành nào còn thiếu nhân lực, họ được ví von: buông tay cày cầm tay búa, buông tay liềm cầm tay bay, buông tay bừa cầm tay kìm tay kéo…
       Họ là những người bán rong có mặt trên khắp các ngõ ngách phố phường Hà Nội, họ bán tất cả những gì người dân đang sống ở đây cần đến. Có thể họ đang ở thuê tạm đâu đó ở Thủ đô, có thể họ ở các địa phương sát Hà Nội ban ngày họ đi bán hàng rong ruổi phổ phường và tối đến họ về nhà, tôi chưa thấy ở phố nào tôi đi qua lại không có một vài người bán hàng rong.
       Họ là những công dân của Việt Nam do mến mộ và ham học hỏi đã dành một quỹ thời gian trong năm để đến Thủ đô thăm thú và vui chơi. Hoặc giả họ chỉ đến với mục đích học tập, làm ăn hoặc vì một công việc riêng trong một thời gian nhất định.
       Họ còn là những công dân nước ngoài đến Hà Nội vì nhiều mục đích: Công việc, học tập, theo chồng (vợ, con), du lịch…
       Thế đấy, những người ở Hà Nội ngày nay không đơn giản chỉ vài ba thành phần mà có hàng chục hàng trăm thậm chí hàng nghìn thành phần đếm không hết. Họ có mặt ở Hà Nội, sinh sống và sinh hoạt tại Hà Nội, họ tham gia vào hầu hết các hoạt động của Hà Nội. Bộ mặt và nếp sống của Hà Nội đã thay đổi quá nhiều so với mấy chục năm trước đây cũng chính bởi tại những con người đang sống tại nơi đây!
       Thực tế hiển nhiên là bây giờ hàng ngày chúng ta vẫn đang phải hòa vào dòng người và xe đông đúc đến chật chội, nhốn nháo đến hỗn loạn, vội vàng đến cuống cuồng, chen lấn xô đẩy bon chen đến hoảng hốt, bụi khói mịt mù đến nghẹt thở, nháo nhác ầm ĩ các loại âm thanh đến đinh tai nhức óc… Và chỉ khi về được đến nhà mình, lao vào buồng tắm xả dòng nước mát vào người (chẳng hiểu có đạt được độ sạch tiêu chuẩn cho phép hay không) mới thấy được cảm giác nhẹ nhàng thư thái đôi chút!
Ôi ! Hà Nội của chúng ta !
Người đâu mà nhiều dữ vậy ???
Background



 Images















 Free Image Hosting Background Pictures 
Ai về Hà Nội mà xem
Phố Láng phở cuốn còn kem Bờ Hồ
       Món Tăm thì ở Hàng Bồ
Mực phơi qua nắng đền Lừ phải không
       Mua đệm lên phố Hàng Bông
Vòng soay Nguyễn Trái có bòng bưởi bay
       Sếch xy lên phố Hàng Giày
Còn muốn mua cày sang phố Lĩnh Nam
      Thất Tùng món vịt om rang
Còn lên Đội Cấn gia giàng chim câu
       Nên dù xa cách bao lâu
Cũng lăn theo bánh con tàu về thăm ..!
                 ------------ Không nhớ nổi ..ôi trời ...///

 

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn