XUÂN QUÊ

XUÂN QUÊ
      Mỗi con người ai chẳng có một miền quê êm ả. Là quê hương chùm khế ngọt… nơi chôn rau, cắt rốn, nơi chào đời. Là nơi đọng đầy kỷ niệm của thời thơ ấu. Với bao hình ảnh mộc mạc đậm hồn quê: Cây đa, bến nước, sân đình… Bờ tre, mái rạ hiền hòa, con song tắm mát, bơi lội, ngụp lặn thỏa thích… Khi trưởng thành như cánh chim xanh bay xa muôn nẻo thênh thang vẫn không quên chồi biết cánh đồng mùa xuân thân yêu. Dẫu có nhắm mắt lại ta vẫn nhớ như in từng góc vườn, lối ngõ, những khuân mặt người thân yêu. Thế mà có gì khác lạ, bâng khuâng mỗi độ xuân về, Tết đến. Làng quê như trẻ trung diện mạo, khởi sắc hơn. Từ cái nhìn bắt mắt màu xanh lộc non khoác đầy. Mùa thu bão tố đi qua, rồi sang đông ảm đạm, cây trơ trụi lá, cành khẳng khiu. Một mùa đông lụi tàn, nhìn cây gầy guộc nỗi đau. Để chờ tiết Xuân nồng ấm, với những hạt mưa nhuần nước mát li ti. Thế mà diệu kỳ thay vạn vật đâm chồi, nẩy lộc, một sức sống mới khỏe khoắn. Những lộc, búp mơn non, nõn nà khoe tươi dưới bình minh như tấm lụa điều của sắc xuân phơi phới, rực rỡ ánh vàng chín chiều xuân quê. Những cây hồng nở bông đầy cành, cánh mỏng như lụa, rung rinh, ngát hương. Những cây xoan dạt dào hoa tím, cánh nhỏ lim dim. Bờ mương những cây tầm xuân hoa lung ling tựa sao trời, đua nở. Bọn trẻ trong làng thường hái làm trò chơi. Những cây bưởi trong vườn, Hoa từng chùm, màu trắng đến nao lòng. Rồi những cây chanh, cây mơ hoa trắng muốt. Các cô gái làng quê thường lấy hoa bưởi, lấy với hạt bồ kết mà gội đầu thì mái tóc mềm có mùi hương quyến rũ biết bao. Khi tiễn người thân lên đường tòng quân, hay công tác xa. Các cô gái còn gói trong vuông khăn kỷ niệm hoa bưởi để tặng , hương quê chân chất nhớ mãi… Nhưng đặc trưng cho mùa xuân vẫn là hoa đào, ủ lửa giữa vườn gọi mùa xuân đến.
      Khi Tết đến, xuân về, cả nhà quây quần sum họp bên mâm cỗ tất niên, ngày mùng một Tết mà ngắm cành đào, nụ đào vừa chớm, bình thơ, làm thơ thật thú biết nhưng nào.
     Tết đến, giàu nghèo cũng tấm bánh chưng, cúng ông bà tổ tiên. Tiếng lợn kêu, dao thớt rộn rã, tiếng chày thập thình luyện bột làm bánh. Nhà nhà ý ới gọi nhau đụng thịt chuẩn bị Tết rộn ràng. Các cụ chuẩn bị cho họp đầu xuân, mừng Đảng, mừng xuan, mừng thọ. Thanh niên thì khẩn trương sửa sang lại cổng chào, dọn dẹp, phong quang đường làng, ngõ xóm để:
Cho em mở hội làng
Hội đông tưởng đến núi cong mái đình.
     Mưa xuân xanh mơ sông Cầu, trong mùa xuân quan họ Kinh Bắc:
Hẹn em anh tới xuân này
Tìm em chẳng thấy mưa bay đầy trời.
     Mùa xuân với bao ước vọng của tình yêu đối lứa. Đất trời đã thắm sắc hoa rồi, xanh xanh một dải nước non, của sự thăng hoa đổi đời… Mùa xuân lẳng lặng tâm giao tự tình. Đã nghe lộc nảy non tơ, nụ mầm trong đất đội mà vượt lên. Mùa xuân của muôn đời, của lòng người hướng thiện, không phân biệt sang , hèn. Mùa xuân về tràn ngập hạnh phúc làng bản ca hút, những căn nhà lá đơn sơ, đến những biệt thự đường bệ nơi đô thị phồn hoa.
     Mà xuân vẫn trong tâm thức "Lá lành đùm bọc lá rách"… Chẳng bao giờ quên những số phận thiệt thòi, không may mắn trong cuộc sống.
     Mong sao trên mọi miền đất nước: Từ bản xa, đến làng gần, nơi buôn sóc, xóm vắng, nơi bão, lũ thiên tai đi qua, không có nơi nào mà mưa xuân ấm nồng không tới!
Photobucket
Bùi Vũ Liêm

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chuyện lạ như thật?

Muốn