Ai phải chịu trách nhiệm chính về sự suy thoái của giáo dục
Thực Hiện - Bureau CTM Media - Âu Châu - 04/11/2023 Nguyễn Đình Cống Sơ lược tình hình CHO rằng nền giáo dục (GD) của Việt Nam vẫn phát triển, như báo cáo của Thủ tướng trước Quốc hội (tại kỳ họp cuối tháng 10/2023), là không đúng thực tế; còn cho rằng nó bị xuống cấp, là giảm nhẹ mức độ tệ hại. Có lẽ dùng từ suy thoái hoặc lạc hướng thì đúng hơn. (Có người còn dùng từ “mục ruỗng”). Những biểu hiện cụ thể của suy thoái có rất nhiều, đã được thông tin đại chúng, đặc biệt là các “báo lề dân” phản ảnh, phân tích. Có thể viết vắn tắt là, GD công của Việt Nam đã đi sai đường, xa rời phương châm nhân bản, khai phóng mà đã làm khổ và làm hư hỏng các thế hệ trẻ, góp phần làm hủy hoại nền văn hóa dân tộc, đã làm khổ nhiều phụ huynh trong việc học của con em, làm khổ đội ngũ giáo viên bằng những việc vô bổ. Để tránh dài dòng, ở đây tôi xin không nhắc lại các biểu hiện cụ thể đã được thông tin nhiều trên các phương tiện, mà chỉ cố tìm xem nguyên nhân cơ bản ở đâu và ai phải chịu trách nhi