Làm thế nào để có học thật, thi thật, nhân tài thật?
Thực Hiện Bureau CTM Media - Âu Châu - 08/05/2021 Chu Mộng Long| THỦ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo: Ngành giáo dục phải “học thật, thi thật, nhân tài thật”. Sự nhấn mạnh ba chữ “thật” trong lời nói ấy chứa một tiền giả định (hiện thực đã và đang xảy ra) là giả: học giả, thi giả, nhân tài giả. Tôi hiểu Thủ tướng đau đáu với một hiện trạng giáo dục mà báo chí và dư luận gần như nổi cáu bao lần bởi nhiều thứ không thể chấp nhận được. Nói gọn là Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn không thể điều trị nổi căn bệnh ăn vào tận não, bệnh thành tích. Một chương trình nặng nề, một hệ thống kiến thức xa rời thực tế, tổ chức nhiều kỳ thi có tính phong trào, bịa ra đủ các loại văn bằng, chứng chỉ để thu học phí và đánh giá xếp loại ảo, kể cả phong học hàm học vị tràn lan bất chấp năng lực. Từ khi nguyên Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi “Nói không với bệnh thành tích” thì bệnh càng trầm trọng hơn. Nhưng làm cách nào để có được “học thật, thi thật, nhân tài thật”, trong khi hiện tại đã lẫn lộn, bất